SAT LÀ GÌ VÀ KÌ THI SAT

Được đăng vào 03/11/2020 bởi EduPath

SAT là gì?

SAT – viết tắt của Scholatis Aptitude Test là một trong những bài thi chuẩn hoá cho việc đăng ký xét tuyển vào nhiều trường đại học Mỹ. SAT khác biệt với các kì thi khác và được nhiều trường ưa chuộng khi xét tuyển vì bài thi bao gồm cả kiến thức xã hội và tự nhiên, đòi hỏi sự tư duy lập luận tốt cũng như kiến thức phong phú đa dạng.

Phân loại

1. SAT Reasoning, thường được gọi là SAT I

Bao gồm 10 phần: trong đó có 9 phần tính điểm chia đều cho 3 phần chính (Toán, Đọc hiểu, Viết). Phần còn lại không tính điểm chỉ dùng để chuẩn hóa bài thi SAT và không được báo trước (có thể rơi vào 1 trong 3 phần Toán, Đọc hiểu hoặc Viết).

Thang điểm: 200 – 800/mỗi phần/Tổng điểm: 600 – 2400 điểm. 

Thời gian thi: 3 giờ + 45 phút.

Kỹ năng cần có: xem xét giả thuyết, phân tích dữ liệu, đoán ngụ ý, phân tích tình huống, diễn giải cách giải quyết vấn đề khoa học và nhanh chóng.

2. SAT Subject Test, thường được gọi là SAT II: Là phần thi riêng biệt cho từng môn. Tùy từng trường, tùy từng ngành học mà bạn được yêu cầu phải thi môn nào nhưng thường thi bạn có thể tùy chọn 3 môn trong số các môn thi sau:

  • Tiếng Anh: Văn học 
  • Lịch sử: Lịch sử Mỹ, Lịch sử thế giới
  • Toán: Toán 1, Toán 2
  • Các môn khoa học khác: Sinh (E/M), Hóa, Lý
  • Ngoại ngữ: tiếng Trung, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hebrew (Do Thái) hiện đại, Ý, Latinh, Nhật, Hàn.

Thang điểm: 200 -800/phần thi. 

Hình thức thi: Tất cả đều trắc nghiệm ngoại trừ một số môn đặc biệt có những cách thi riêng như Sinh học hoặc các môn ngoại ngữ (phần thi nghe), Toán.

Điểm SAT như thế nào là đạt chuẩn?

Điểm tối đa của SAT là 2400. Điểm thấp nhất là 400. Để tính điểm chuẩn thì còn phụ thuộc vào mục đích và chọn trường của mỗi học sinh. Điểm trung bình là 1060 nhưng cũng có thể thay đổi mỗi năm nên khi chọn trường hay bắt đầu thi bạn nên tìm hiểu rõ yêu cầu của trường trước khi chọn trường hay bắt đầu thi.

Khi nào nên bắt đầu học?

Những trường đại học danh giá như Harvard, Princeton, Yale, Cornell, Columbia, Stanford… yêu cầu điểm số SAT từ 1500 trở lên. Để đạt được thành tích đó, học sinh tại Việt Nam có nguyện vọng du học nước ngoài đều bắt đầu luyện thi SAT từ lớp 9 đến lớp 12 để hoàn thiện các môn. Ngoài vốn từ vựng tiếng Anh tốt, thí sinh phải có khả năng diễn đạt, lý giải vấn đề, tư duy logic dựa trên sự hiểu biết của bản thân. Với rất nhiều kiến thức cần được tổng hợp và vận dụng trong một kỳ thi, đòi hỏi người học cần có một quá trình đầu tư kiến thức và phương pháp luyện thi khoa học để đạt kết quả như mong đợi.

Cách học để tăng tự tin khi thi SAT

Có rất nhiều cách để luyện thi dựa trên năng lực và cách học của mỗi người. Dưới đây là những tip & trick cho các bạn đang và có dự định luyện thi SAT:

  • Nâng cao vốn từ vựng: SAT là bài thi yêu cầu hiểu biết rộng về kiến thức tự nhiên. Bạn nên trau dồi vốn từ vựng để theo kịp chương trình học tập.
  • Nắm vững chắc kiến thức toán cơ bản: trên thực tế SAT đòi hỏi kiến thức toán tương đối nâng cao, nhưng bạn không thể nào triển khai những công thức phức tạp mà quên đi bản chất và ý nghĩa của các công thức đó. Lời khuyên dành cho bạn: hãy học chắc kiến thức toán nền tảng trước khi thi khoảng 1 năm, bạn sẽ học tốt và thực hành tốt SAT hơn trong thời gian còn lại.
  • Đừng nhồi nhét kiến thức hay học chỉ để thi: chia thời gian học SAT dài đủ cho đến ngày bạn thi, để cho não của bạn thư giãn tiếp nhận thông tin. Bài thi SAT yêu cầu bạn phải hiểu những gì bạn học thay vì chỉ học để thi.
  • Thi thử online: hiện nay có rất nhiều bài thi thử SAT online hoàn toàn miễn phí. Mặc dù chỉ là những câu hỏi để đánh giá năng lực nhưng chủ đề cũng khác nhau nhiều. Sao không làm thử? Hoàn toàn miễn phí mà!!

Ngoài ra tại các thành phố có rất nhiều trường dạy về SAT. Hãy so sánh giữa các trường về khoá học, thời gian học, chất lượng giáo viên và đặc biệt là chương trình giảng dạy. The Edge là chương trình được biên soạn dành riêng cho học sinh Châu Á bởi các cựu sinh viên Hardvard, MIT, Chicago và Yale với điểm số 99% trong các bài thi SAT; thông qua hệ thống công nghệ tiên tiến nhất, phát triển điểm mạnh và điểm yếu của học viên để thay đổi lộ trình học tập phù hợp với từng cá nhân. Hãy liên hệ ngay 028 3820 8944 để được tư vấn trực tiếp về chương trình!

Tham khảo khóa học SAT tại The Edge:

https://theedge.vn/khoa-hoc/khoa-hoc-sat

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Chọn văn phòng Anh Ngữ EduPath gần bạn nhất:

    Chọn khoá học quan tâm:





    Share