Tự luyện IELTS 8.0 có khó không? Lộ trình luyện thi chi tiết và hiệu quả

Được đăng vào 22/11/2020 bởi EduPath
lộ trình học IELTS 8.0 - The Edge Learning Center

Đối với các sĩ tử IELTS, band điểm 8.0 là một con số rất đáng mơ ước, đặc biệt là đối với những bạn có ý muốn du học ở trời Tây. Tuy nhiên việc xác định cho mình một hướng đi đúng đắn trong việc ôn luyện là điều không hề dễ dàng. Nếu ôn luyện không đúng có thể khiến bạn mất thời gian, tiền bạc và cả công sức mà không thu lại được bất kỳ điều gì. Hiểu được tâm lý đó, trong bài viết này, The Edge xin chia sẻ đến bạn lộ trình học IELTS 8.0 cụ thể và chi tiết nhất cho những bạn muốn tự ôn ở nhà.

1. Cần chuẩn bị gì để tự luyện IELTS 8.0 hiệu quả?

1.1 Xác định rõ trình độ hiện tại của bản thân

IELTS 8.0 có khó không? Để ôn luyện IELTS hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm chính là xác định được trình độ Anh ngữ hiện tại của mình đang ở mức nào. Việc này sẽ giúp bạn đánh giá chính xác năng lực của bản thân và tìm được lộ trình tự luyện IELTS 8.0 phù hợp nhất cho mình.

Hãy tìm đến những trung tâm Anh ngữ chuyên luyện thi IELTS gần khu vực sống của bạn để làm các bài test năng lực đúng nhất.

1.2 Nắm được các tiêu chí để đạt IELTS 8.0

Trước khi bước vào bất kỳ một kì thi nào, điều quan trọng đầu tiên bạn cần phải làm là tìm hiểu về các tiêu chí đánh giá chấm điểm của kỳ thi đó. Đây là một bước rất cần thiết và không thể bỏ qua để giúp bạn có định hướng tốt hơn trong việc xây dựng lộ trình và ôn tập đạt kết quả tốt nhất.

lộ trình ielts 8.0 - The Edge Learning Center
Để đạt được IELTS 8.0 bạn cần hoàn thành được những chỉ tiêu thang điểm riêng cho từng kỹ năng

Dành cho các bạn chưa biết thì IELTS là một bài thi đánh giá năng lực Anh ngữ gồm 4 kỹ năng hoàn chỉnh là: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Để đạt được IELTS 8.0, bạn cần phải đạt được những chỉ tiêu thang điểm riêng cho từng kỹ năng.

  • Đối với phần nghe: phần này sẽ gồm tổng cộng 40 câu hỏi, bạn cần phải làm đúng được 35 – 36 câu nếu muốn đạt mức 8.0.
  • Đối với phần đọc: cũng giống như phần nghe, phần này cũng gồm 40 câu hỏi và bạn phải đạt được 35 – 36 câu (đối với IELTS học thuật), 37 – 38 câu (đối với IELTS tổng quát).
  • Đối với phần viết: giám khảo sẽ đánh giá và cho điểm bạn dựa trên các tiêu chí:
    • Câu trả lời của bạn đáp ứng được các yêu cầu đề ra như thế nào? (thông tin đưa ra chính xác, trả lời hết tất cả các câu, đưa ra ý kiến quan điểm cá nhân,…)
    • Văn bản của bạn có cấu trúc ra sao? (các đoạn được chia tách rõ ràng, mỗi đoạn đều có ý trọng tâm, sử dụng các từ liên kết…)
    •  Vốn ngữ pháp của bạn như thế nào?
  • Đối với phần nói: phần này sẽ được đánh giá qua 4 tiêu chí:
    • Khả năng diễn giải lưu loát và mạch lạc.
    • Khả năng sử dụng ngữ pháp chính xác và đa dạng.
    • Vốn từ vựng phong phú, biết cách sử dụng đa dạng và chính xác.
    • Phát âm chuẩn.

1.3 Xây dựng lộ trình và phương pháp học phù hợp

đạt ielts 8.0 có khó không - The Edge Learning Center
Hãy xây dựng lộ trình học phù hợp với bản thân

Sau khi đã xác định được trình độ của mình ở đâu cũng như nắm rõ được hết các tiêu chí cần thiết để có thể đạt được band 8.0. Hãy tiến hành bắt tay ngay vào việc xây dựng lộ trình tự luyện IELTS 8.0 cho mình và tìm ra phương pháp học tập phù hợp với thời gian biểu và kiến thức của bản thân.

Mỗi người khác nhau sẽ có trình độ và xuất phát điểm khác nhau, nên thời gian ôn luyện và phương pháp ứng dụng cũng ít nhiều sẽ khác nhau. Chính vì thế như đã nói ở đầu viết xác định được trình độ của bản thân rất quan trọng. Hãy khiến cho việc ôn luyện phù hợp và trở nên dễ dàng với bản thân, chứ đừng chạy theo người khác bạn nhé.

2. Lộ trình học IELTS 8.0 chi tiết từng giai đoạn

Như đã nói ở rất nhiều lần phía trên, trình độ khác nhau thì việc xây dựng lộ trình luyện IELTS 8.0 cũng khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung quá trình xây dựng lộ trình IELTS 8.0 sẽ trải qua 4 giai đoạn như sau:

2.1 Giai đoạn 1: Pre-IELTS (cơ bản)

Lộ trình IELTS 8.0 – Giai đoạn Pre-IELTS này sẽ là khoảng thời gian dành cho các bạn củng cố lại nền tảng kiến thức tiếng Anh của mình như vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp. Giai đoạn này, bạn chỉ cần dành thời gian để hệ thống hoá lại tất cả kiến thức đã học, xây dựng nền tảng kiến thức căn bản, rèn luyện cách phát âm chuẩn 44 âm tiếng Anh. Và cuối cùng là bắt đầu tập làm quen dần với các dạng câu hỏi thường gặp trong phần thi Listening của IELTS. Kết thúc giai đoạn này, trình độ của bạn sẽ ở mức 3.5 – 4.0 IELTS.

Về từ vựng: để trang bị cho mình một lượng từ vựng đa dạng và phong phú, bạn có thể tham khảo hai cuốn sách sau đây:

  • Destination C1 – C2: trong bộ Destination thì đây là cuốn khó nhất, phù hợp với những ai có mong muốn đạt IELTS từ 7.0 trở lên. Nội dung sách được chia thành 26 unit với 13 bài ngữ pháp và 13 bài từ vựng song song nhau. Sách còn cung cấp rất nhiều cụm từ, collocations, cấu trúc hay để bạn có thể nâng cao vốn từ của mình cũng như áp dụng cho kì thi.
  • Collocation In Use Advanced: với hai kỹ năng Viết và Nói trong IELTS thì không thể nào thiếu được Collocation. Nội dung sách được chia theo các chủ đề vô cùng thông dụng như Lifestyle, Study, Leisure, Work,… giúp bạn tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra sách cũng giải thích rất chi tiết từng cụm từ, hướng dẫn cách sử dụng từ điển đúng cách và các nguồn tài liệu hữu ích để học Collocation.

Về ngữ pháp: để ôn tập lại các kiến thức ngữ pháp bạn có thể tham khảo 2 cuốn sách:

  • English Grammar In Use để ôn lại các điểm ngữ pháp cơ bản.
  • Advanced Grammar In Use sẽ giúp bạn ứng dụng được những cấu trúc ngữ pháp ở mức độ cao hơn, phù hợp với tiêu chí 8.0 IELTS.
luyện ielts 8.0 - The Edge Learning Center
Destination C1-C2 là cuốn sách thích hợp cho những ai muốn ôn luyện từ vựng cho ielts 8.0

2.2 Giai đoạn 2: Luyện IELTS 5.0 – 6.5

Giai đoạn này sẽ được chia thành 2 giai đoạn nhỏ.

  • Giai đoạn 4.5 – 5.0 IELTS:
luyện thi ielts 8.0 - The Edge Learning Center
Giai đoạn này rất bạn hãy bắt đầu tập luyện đề thi IELTS chính thức của những năm trước

Chương trình học ở giai đoạn này đã bắt đầu nâng cao hơn rất nhiều so với giai đoạn tiền IELTS bên trên. Ở giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu luyện đề thi IELTS với đầy đủ 4 kỹ năng. Luyện tập tất cả các dạng câu hỏi sẽ có trong phần Listening. Nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng cần thiết cho phần Writing ở cả task 1 và task 2. Còn tất cả các dạng bài của phần Reading đều sẽ có quy trình làm cụ thể, bạn cần luyện tập nhiều về cách đọc và tìm kiếm thông tin trong đoạn văn. Riêng phần Speaking, bạn cần phải thường xuyên luyện nói theo ngữ điệu, cách nhấn nhá của người bản ngữ.

  • Giai đoạn 5.0 – 6.5 IELTS:

Lúc này học viên đã dần hoàn thiện khả năng ở cả 4 kỹ năng theo định hướng và yêu cầu của IELTS. Nắm bắt được tất cả các dạng câu hỏi có trong 4 part của bài thi Listening. Thành thạo trong việc sử dụng thời gian trống, khả năng suy luận logic và bám sát bài nghe, các dạng câu phủ định và bẫy phổ biến trong bài. Đồng thời phần Speaking cũng được sửa lỗi phát âm chuẩn xác nhất và luyện thêm ngữ điệu, cách nhấn nhá hệt như người bản địa.

thi ielts 8.0 có tốt không - The Edge Learning Center
Hãy tập suy nghĩ và phản xạ như người bản xứ bằng cách thực hành tiếng Anh thường xuyên với bạn bè. Điều này sẽ rất có ích cho kì thi của bạn

2.3 Giai đoạn 3: Luyện IELTS 6.5 – 7.5

Ở giai đoạn này, bạn sẽ vẫn tiếp tục việc luyện giải đề thi và bổ sung thêm vốn từ vựng của mình. Với mục tiêu hầu hết mọi từ vựng có khả năng xuất hiện trong bài thi IELTS bạn đều phải biết. Nhưng thay vì luyện tập cùng lúc tất cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết như trước thì lúc này bạn cần phải dồn toàn lực để luyện tập thành thạo nhất từng kỹ năng một. Đối với các kỹ năng Nghe và Đọc, bạn vẫn phải tiếp tục rèn khả năng nhận biết các bẫy thường hay gặp để tránh dính phải. Còn phần Nói bạn cần phải luyện tập nói trôi chảy hơn, không ậm ừ, đứt quãng và phải đảm bảo phát âm và nhấn nhá chuẩn hệt như người bản ngữ.

kinh nghiệm thi ielts 8.0 - The Edge Learning Center
Giao tiếp với người bản xứ là phương pháp luyện nghe nói vô cùng hiệu quả và nên áp dụng nếu có điều kiện

2.4 Giai đoạn 4: Luyện IELTS 8.0

Kỹ năng IELTS Listening

Ngoài việc sử dụng các tài liệu luyện nghe bằng sách vở thông thường bạn nên kết hợp sử dụng các trang web nghe tiếng Anh học thuật với đa dạng các chủ đề trên Audible, Scribd hoặc Youtube. Khi mới bắt đầu nghe, nếu không nghe kịp tốc độ của người nói, bạn có thể để ở tốc độ 0.75x. sau khoảng 15 – 20 phút hãy dần dần tăng tốc độ lên 1.25x, 1.5x và cuối cùng là 2x nếu đủ khả năng. Việc này sẽ giúp bạn tăng cường khả năng phản xạ của não bộ với tiếng Anh một cách nhanh chóng. Nhờ đó mà khi làm bài thi nghe IELTS thật, bạn có thể thoải mái nghe mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào nếu đoạn băng nói quá nhanh.

ielts 8.0 có khó không - The Edge Learning Center
Hãy tập nghe các chủ đề mà bạn yêu thích với tốc độ tăng dần sẽ giúp cho não bộ của bạn có phản xạ với tiếng Anh

Tài liệu cần thiết để ôn tập bạn có thể tham khảo như:

  • IELTS Listening Recent Actual Tests: đây được xem là cuốn sách gối đầu giường của mọi sĩ tử IELTS. Vì nội dung sách là tổng hợp các đề thi thật phần Listening của các năm trước nên sẽ giúp bạn làm quen với các dạng câu hỏi và xu hướng ra đề trong những năm gần đây.
  • Intensive IELTS Listening: ngoài các bài kiểm tra bám sát với format của kì thi IELTS chính thức, cuốn sách này còn cung cấp cho bạn 5 dạng câu hỏi phổ biến thường hay ra: Short Answer, Ticking and Table filling, Matching, Map Labelling và Multiple Choice. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra mình yếu ở dạng nào và tập trung cải thiện hơn.

Website luyện nghe hữu ích:

  • TED Talk.
  • BBC learning english.

Kỹ năng IELTS Reading

Các đoạn văn ở phần Reading thường rất đa dạng chủ đề. Chính vì thế, sau một thời gian ôn luyện, bạn hãy gom các bài có cùng chủ đề lại với nhau để tìm ra một số keyword chính hoặc được xuất hiện và lặp lại nhiều lần cùng những thông tin hữu ích khác liên quan đến chủ đề đó.

Ngoài ra, nếu vô tình đọc báo hoặc xem tin tức có chủ đề liên quan, bạn hãy note ngay các từ vựng xuất hiện trong đó lại vào sổ tay học của mình và cách hành văn của họ. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng hơn kiến thức của bạn trên mọi lĩnh vực, và bạn sẽ không bỡ ngỡ khi gặp phải một bài Reading có chủ đề mới lạ. Ngoài ra cách này cũng là một cách tốt để tăng vốn từ vựng chuyên ngành của bạn.

ôn thi ielts 8.0 - The Edge Learning Center
Đọc báo tiếng Anh thường xuyên sẽ giúp bạn tiếp thu thêm được rất nhiều từ vựng, cách hành văn và thông tin hữu ích có thể ứng dụng cho kì thi IELTS

Bạn có thể tham khảo và ôn tập theo nội dung của hai cuốn sách:

  • IELTS Reading Recent Actual Tests
  • A Book For Ielts

Hoặc đọc báo online tại các trang web tin tức nổi tiếng trên thế giới như:

  • New Science: nội dung chủ yếu xoay quanh các vấn đề như công nghệ, sức khỏe, khoa học và môi trường.
  • History News Network: tập trung vào các thông tin lịch sử của Mỹ và trên toàn thế giới, với rất nhiều bài báo thời sự.
  • The Economists:  cung cấp các bài báo, thông tin chính trị thế giới, kinh tế, khoa học và công nghệ.
  • Business Magazine Hội đồng Anh.

Kỹ năng IELTS Writing

Đối với Task 1

thi ielts 8.0 có khó không - The Edge Learning Center
Biểu đồ – dạng bài chủ đạo của phần task 1 Writing. Yêu cầu khá nhiều kỹ năng của thí sinh nếu muốn đạt điểm cao

Để chinh phục được phần này, bạn cần phải đảm bảo nắm vững được từ vựng và cấu trúc ngữ pháp cần thiết cũng như kỹ năng phân tích biểu đồ.

Đặc biệt, đối với dạng bài phân tích biểu đồ, bạn cần nêu ra được số liệu (%, sản lượng, số lượng,…); xu hướng tăng giảm, so sánh giữa các thành phần hoặc giữa các khoảng thời gian. Và nhớ là tuyệt đối không được đưa quan điểm cá nhân của mình vào bài viết.

Đối với Task 2

Cách hành văn của người bản xứ chắc chắn sẽ khác biệt rất nhiều so với cách hành văn của người Việt mình. Chính vì thế bạn cần làm quen với điều này trước bằng cách đọc các bài viết của giám khảo IELTS như Simon và IELTS Liz để đúc kết kinh nghiệm cho mình.

Thông qua các bài mẫu, bạn sẽ học được cách sử dụng từ và cách kết hợp chúng một cách tự nhiên. Không những vậy bạn còn có thể tham khảo được một vài ý tưởng hay ho để áp dụng cho bài viết của mình. Từ những cái đã có của các tác giả, bạn hãy tìm cách diễn giải mới theo phong cách riêng của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm tài liệu ở hai cuốn sách:

  • Ielts Advantage Writing Skills: cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết và cụ thể nhất các phần của một bài Writing điểm cao và chưa cao cùng với các bình luận, nhận xét của giám khảo. Từ những góp ý đó, bạn có thể đối chiếu với bài viết của mình và thay đổi chúng để đạt được điểm cao hơn.
  • IELTS Writing Section: How to achieve a target 8 score? : mặc dù sách chỉ hơn 60 trang nhưng vẫn tóm gọn và đầy đủ những điều kiện và cấu trúc cần thiết nhất, cách diễn giải ra sao cho bài văn của bạn được mạch lạc trôi chảy để có thể đạt mức điểm tối đa.
lộ trình tự học ielts 8.0 - The Edge Learning Center
Hãy đọc các sách luyện kỹ năng Writing của người bản xứ để bạn có thể nắm được cách hành văn chính xác của họ

Và cuối cùng là phải tập viết. Hãy tập viết thật nhiều và vào bất kỳ lúc nào có thể. Sau đó hãy nhờ thầy cô hoặc các anh chị bạn bè đã có kinh nghiệm thi IELTS chỉnh sửa cho mình.

Kỹ năng IELTS Speaking

Trong phần thi Speaking IELTS, hai yếu tố quan trọng và quyết định gần như toàn bộ số điểm của bạn chính là ngữ điệu và phát âm. Nên nhớ, cho dù nội dung bài nói của bạn có hay đến đâu chăng nữa mà phát âm của bạn trật lất hoặc không có nhấn nhá thì cũng sẽ rất khó đạt được ngưỡng điểm 8.0.

Cách tốt nhất là bạn nên tìm một người cùng luyện nói với mình hằng ngày. Hoặc nếu không có ai, bạn cũng có thể tự luyện nói trước gương và ghi âm lại.

tự học ielts 8.0 - The Edge Learning Center
Nên lên sẵn các ý tưởng cho các chủ đề có thể xuất hiện trong phần Speaking để không bị “khớp” khi đi thi thật

Ngoài ra, để việc tự luyện IELTS 8.0 cho phần Speaking đạt hiệu quả, bạn cần vạch sẵn trong đầu những ý tưởng về các chủ đề sau:

  • Phần 1: Giám khảo sẽ hỏi những câu đơn giản về bản thân của bạn như họ tên, sức khỏe, nghề nghiệp, sở thích, học vấn,… Phần này bạn chỉ cần thoải mái chia sẻ thông tin là được.
  • Phần 2: Bạn sẽ được yêu cầu nói liên tục trong vòng từ 1-2 phút về một chủ đề nhất định. Để làm được điều này, mỗi ngày, bạn hãy đứng trước gương, coi mình như một diễn giả và tập luyện nói trôi chảy.
  • Phần 3: Bạn sẽ được hỏi về các vấn đề xoay quanh đời sống xã hội hiện nay. Hãy vận dụng hết những hiểu biết bản thân đã tích lũy được trong thời gian vừa qua để thể hiện thật tốt với giám khảo.

3. Chuẩn bị trước ngày thi

Chuẩn bị trước ngày thi đơn giản là bạn hãy nên nghỉ ngơi, dành cho bản thân một ly cà phê nhẹ nhàng và thưởng thức âm nhạc chẳng hạn.

Việc thoải mái đầu óc trước ngày thi là điều rất cần thiết. Hoặc bạn cũng có thể xem lại các lỗi mà mình mắc phải trước đây, từ đó tìm ra hướng giải quyết tốt hơn.

4. Luyện thi IELTS 8.0 tại Trung tâm The Edge

Đối với tất cả mọi người, con đường học và ôn luyện IELTS 8.0 không bao giờ là dễ dàng và thoải mái. Để có thể đạt được kết quả như mong muốn, đó là nhờ cả một quá trình không ngừng học hỏi và nỗ lực hết mình trong một khoảng thời gian không hề ngắn. Mỗi người đều sẽ có xuất phát điểm ôn luyện khác nhau, cả về ý chí, nỗ lực và tâm huyết bỏ ra. Chính vì thế, thời gian dành cho việc ôn luyện của mỗi người là không giống nhau.

tự luyện ielts 8.0 - The Edge Learning Center
The Edge – địa chỉ luyện thi IELTS điểm cao uy tín

Bài viết bên trên chỉ là chia sẻ khái quát về lộ trình học và ôn luyện IELTS 8.0. Từ lộ trình học này, mỗi học viên sẽ có cho mình những hướng đi và phương pháp học khác nhau. Nếu bạn vẫn đang không biết bằng đầu việc ôn luyện từ đầu thì hãy liên hệ với trung tâm Anh ngữ Thiên Đỉnh – The Edge. The Edge hiện đang có những khoá học và luyện thi IELTS 8.0 với lộ trình cụ thể, phù hợp với trình độ và khả năng của từng học viên.

The Edge luôn đạt được sự tin tưởng tuyệt đối từ các bậc phụ huynh và các học viên theo học. Với phương châm có thể mang đến niềm tin, sự chuyên nghiệp và chất lượng tuyệt vời, The Edge đang ngày càng khẳng định được vị trí của mình trên thị trường giáo dục Anh ngữ ở Việt Nam.

The Edge luôn đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS 8.0.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì thêm về lộ trình học IELTS 8.0, hãy liên hệ với chúng tôi qua các địa chỉ dưới đây:

HỒ CHÍ MINH

  • Địa chỉ:
  • Cơ sở 1: 66 Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, TP. HCM.
  • Cơ sở 2: 7-9 Bàu Cát, Phường 14, Quận Tân Bình, TP. HCM.

ĐÀ NẴNG

  • Địa chỉ: 16 Lê Thánh Tôn, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
  • Hotline: 090 299 02 68
  • Email: info@theedge.vn
  • Web: www.theedge.vn

Don Phan

Tôi hiện tại là Cố vấn Học thuật cấp cao của EduPath Test Prep, có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy luyện thi và cố vấn du học với phương châm “Giáo dục không phải là việc đổ đầy một cái bình mà là thắp sáng một ngọn lửa" (William Butler Yeats). Tôi cùng với đội ngũ giáo viên EduPath luôn nỗ lực để mang đến những bài giảng tận tâm, chất lượng, tạo nên một địa chỉ luyện thi SAT, IELTS đáng tin cậy và trung tâm tiếng Anh học thuật hàng đầu trong khu vực

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Chọn văn phòng Anh Ngữ EduPath gần bạn nhất:

    Chọn khoá học quan tâm:





    Share