Kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu chi tiết, đảm bảo hiệu quả

Được đăng vào 28/11/2020 bởi EduPath
kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu

Nhiều người muốn cải thiện số điểm IELTS nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Với nhiều phần thi khó, yêu cầu tương đối cao thì việc nhận được chứng chỉ IELTS phục vụ cho công việc, học tập tương đối khó khăn, nhất là những người mới bắt đầu làm quen với kỳ thi này. Kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu được chia sẻ dưới đây sẽ giúp ích bạn trong hành trình chinh phục IELTS trên 6.0.

1. Lợi ích khi sở hữu chứng chỉ IELTS

Sở hữu chứng chỉ IELTS cao là mục tiêu cố gắng của rất nhiều học sinh, sinh viên. Chứng chỉ này có lợi thế gì khiến nhiều người theo đuổi đến vậy? Những lợi ích khi đạt được IELTS trên 4.0 phải kể đến như:

1.1 Được miễn tất cả kỳ thi tiếng Anh THPT và không phải học tiếng Anh khi lên đại học

Quyết định này được Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng đối với các học sinh có IELTS trên 4.0. Bởi đây là một trong những chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế uy tín nhất, được tất cả các trường công nhận. Kỳ thi IELTS cũng cực kỳ nghiêm túc và minh bạch. Học sinh đạt được số điểm 4.0 trở lên có kỹ năng và trình độ tiếng Anh ở mức khá tốt. Quyết định này giúp tiết kiệm thời gian cho học sinh tập trung học tập nhiều phần khác.

1.2 Đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra của trường

Rất nhiều trường Đại học yêu cầu sinh viên phải có trình độ tiếng Anh tiêu chuẩn mới được ra trường. IELTS là sự lựa chọn của rất nhiều sinh viên. Với thời hạn sử dụng 2 năm, chứng chỉ IELTS  không chỉ giúp đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra mà còn góp phần mở cánh cửa cơ hội việc làm rộng mở.

phương pháp tự học ielts cho người mới bắt đầu - The Edge Learning Center
Chứng chỉ IELTS cho bạn rất nhiều lợi thế

1.3 Làm đẹp CV xin việc

Yêu cầu trình độ tiếng Anh tốt không chỉ cần thiết ở các công ty nước ngoài hay tập đoàn đa Quốc gia. Nhiều công ty lớn ở Việt Nam hiện nay cũng yêu cầu nhân viên có chứng chỉ IELTS trên 4.0. Bởi vậy, đây là một điểm sáng trong bộ CV xin việc, giúp bạn có thể đánh bật nhiều đối thủ khác và giành được vị trí tiên phong.

1.4 Điều kiện thuận lợi cho việc du học

Có chứng chỉ tiếng Anh phù hợp là điều kiện tiên quyết cho việc bạn có thuộc diện được đi du học hay không. Hầu hết mức điểm IELTS đầu vào các trường quy định là từ 6.0. Bởi vậy, bạn cần có nền tảng tiếng Anh khá vững vàng mới có thể tự tin khi đăng ký hồ sơ du học. Đây cũng là điều kiện cần thiết nếu bạn có ý định định cư tại nước ngoài, tùy từng vùng mà sẽ có yêu cầu về số điểm IELTS khác nhau.

Khi sở hữu cho mình chứng chỉ IELTS, bạn có thể nhận được rất nhiều cơ hội, quyền lợi. Nếu chưa đủ trình độ để đạt được số điểm cao, tìm hiểu kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu để bắt đầu ôn tập ngay nhé.

2. Kinh nghiệm học để sở hữu chứng chỉ IELTS

Đề thi IELTS cố định gồm 4 phần là Listening, Reading, Writing, Speaking. Để có thể đạt được số điểm mong muốn, bạn cần tập trung rèn luyện cân bằng cả 4 phần thi này. Phân bổ thời gian hợp lý vào việc ôn luyện trước khi bắt đầu luyện đề là kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất.

2.1 Kinh nghiệm học IELTS Listening

Nghe chính là phần kỹ năng rất nhiều học sinh tại Việt Nam cảm thấy khó khăn. Lý do bởi việc phát âm của các em chưa chuẩn dẫn đến kỹ năng nghe còn kém, chưa phát hiện ra keyword chứa đáp án sau lần nghe đầu tiên.

Việc chỉ được nghe 1 lần và chọn đáp án ngay kết hợp nhiều từ có cách phát âm na ná nhau dẫn đến những bối rối. Những chia sẻ sau đây sẽ giúp học sinh cải thiện kỹ năng này và đạt được số điểm tốt hơn:

Luyện nghe mỗi ngày 

Đối với những bạn đã có nền tảng tiếng Anh trung bình khá, có thể luyện nghe mỗi ngày với thời gian từ 30 đến 45 phút. Bài nghe có thể là nội dung phần thi Listening, cũng có thể là những vấn đề khác tùy thuộc sở thích và sự quan tâm của bạn. Bên cạnh đó, nghe nhạc, xem phim có phụ đề tiếng Anh cũng là cách luyện nghe hiệu quả.

Đối với những bạn khả năng nghe còn dưới mức trung bình. Nên kết hợp việc nghe và chép chính tả. Thời gian mỗi bài nghe và chép từ 10 đến 15 phút. Mỗi lần nên nghe khoảng 4 đến 5 bài.

Đối với những lần đầu tiên thường gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đừng nản chí. Việc luyện tập này sẽ mang lại hiệu quả cao khi bạn làm bài thi. Bởi kỹ năng đã được trau dồi nhiều, bạn sẽ có khả năng nghe chính xác những từ bị nuốt âm hay phát hiện ra những đoạn nói tắt. Từ khóa cũng sẽ được nhận diện dễ dàng.

kinh nghiệm tự học ielts cho người mới bắt đầu - The Edge Learning Center
Luyện nghe hằng ngày nâng cao kỹ năng IELTS Listening

Phân bổ thời gian làm bài hợp lý

Trong tất cả các section của bài nghe, sẽ có 1 phút dành cho thời gian đọc, lướt nhanh câu hỏi, đọc đáp án và tìm keyword. Bởi vậy bạn cần tập trung cao độ để có thể tận dụng hiệu quả khoảng thời gian ít ỏi này.

10 phút cuối cùng là thời gian chuyển đáp án. Bởi vậy khi nghe được bất kỳ câu trả lời hợp lý nào cần điền thẳng vào đề. Không nên vừa nghe vừa chuyển đáp án gây mất tập trung và bị xao nhãng bởi những nội dung câu kế tiếp.

Đọc nội dung trước rồi mới nghe

Nếu vốn từ vựng của bạn chưa tốt. Hãy đọc nội dung và hiểu về nó trước khi bắt đầu nghe. Điều này giúp bạn dễ hình dung về cấu trúc đoạn văn, các từ mới khi nghe cũng được định hình và nhận diện dễ hơn.

Khi đã có vốn từ ổn định và khả năng nghe tốt hơn, hãy thực hiện theo quy trình nghe – chép lại nội dung – so sánh với bản gốc. Bạn sẽ biết được mình đã nghe chính xác được bao nhiêu phần trăm.

cách học ielts cho người mới bắt đầu - The Edge Learning Center
Đọc kỹ đề và đánh dấu lại trước khi bắt đầu nghe IELTS

Kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu ở phần Listening này mang lại hiệu quả cao cho những ai chưa thật sự tốt phần nghe. Kỹ năng nghe của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng nhờ vào cách luyện tập khoa học và hợp lý.

2.2 Kinh nghiệm học IELTS Reading

Đối với bài thi Reading, chỉ cần nắm vững cách đọc là bạn có thể tìm thấy những thông tin cần thiết để trả lời cho các câu hỏi. Tuy nhiên một số khó khăn mà bạn có thể gặp phải như: thiếu thời gian đọc bài, nội dung bài học khó với nhiều từ khó hiểu…

Để khắc phục những khó khăn này, cần có những chiến thuật làm bài hợp lý. Những bí kíp sau đây có thể giúp ích bạn rất nhiều và có thêm kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu ở phần Reading:

Tìm cách đọc phù hợp

Mỗi người có cách đọc bài Reading khác nhau, cần tìm phương pháp đọc phù hợp để mang lại hiệu quả cao. Kỹ thuật đọc lướt và tìm ý chính (Skimming and Scanning ) được cho là phù hợp nhất và nhiều người sử dụng nhất.

Với cách đọc này, thời gian sẽ tiết kiệm hơn so với đọc toàn bài. Những từ khóa chứa nội dung chính cũng nhanh chóng được tìm ra. Việc tìm đáp án chính xác cũng dễ dàng và chính xác hơn.

Rút kinh nghiệm sau khi làm đề

Nhiều bạn nghĩ rằng việc làm càng nhiều để Reading sẽ giúp bản thân quen với các dạng đề và nội dung đề. Từ đó nâng cao khả năng đọc và tìm kiếm đáp án dễ dàng hơn. Điều này đúng nhưng chưa đủ.

Để quá trình luyện phần đọc đạt được hiệu quả cao, cần rút kinh nghiệm sau mỗi đề. Tìm ra những thiếu sót, những điểm chưa thực hiện trong mỗi đề để làm tốt hơn cho những đề sau. Dần dần, khả năng đọc và chọn đáp án của bạn sẽ được cải thiện cả về thời gian lẫn độ chính xác.

bí quyết học ielts cho người mới bắt đầu - The Edge Learning Center
Thường xuyên làm đề thi thử và rút kinh nghiệm

Phân bổ thời gian hợp lý

60 phút cho việc đọc nội dung 3 bài và trả lời được 40 câu hỏi không phải là thời gian dài. Nhất là đối với những bạn có kỹ năng đọc còn chưa thành thục. Bởi vậy, cần có sự phân bổ thời gian hợp lý cho từng phần để mang lại hiệu quả cao nhất.

Kinh nghiệm làm bài Reading được nhiều người áp dụng là dành thời gian 15-20-25 phút cho 3 đoạn văn. Bởi càng về cuối thời gian bạn sẽ càng bị rối và dễ sai sót hơn.  Nên rà soát đáp án và xác định tại sao câu trả lời lại đúng hoặc sai. Nếu chọn sai, tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề và khắc phục đối với những lần làm bài sau.

Bên cạnh đó, khi tìm được đáp án cần điền ngay vào phiếu trả lời. Nếu cuối cùng còn thời gian thì mới rà soát lại đáp án. Bởi phần Reading không cho thời gian 10 phút cuối giờ để điền đáp án đùng như phần Listening.

2.3 Kinh nghiệm học IELTS Writing

Writing cũng là kỹ năng khó khó nhằn đối với thí sinh thi IELTS. Để làm tốt bài thi, bạn cần có khả năng phân tích, tổng hợp cùng sự hiểu biết về tất cả các vấn đề chính trị, xã hội, công nghệ khoa học,… Bên cạnh đó, lượng từ vựng cũng cần được tích lũy và trau dồi liên tục.

Một số khó khăn thường gặp như phân bổ thời gian thiếu khoa học, sử dụng sai từ vựng hay số liệu, bài viết lan man không đúng trọng tâm,… Để khắc phục những điều này và đạt được IELTS Writing từ 6.5, một số kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu hữu ích như:

Phân bổ thời gian hợp lý

Phần thi Writing có thời gian làm bài 60 phút. Nội dung thi bao gồm 2 bài luận, một bài 150 từ và 1 bài 250 từ. Việc phân chia có thể theo tỷ lệ 20 phút cho phần đầu và 40 phút cho phần sau.

Đồng thời, bạn hãy chọn phần có nội dung dễ và am hiểu để viết trước. Điều này giúp tạo hứng thú khi làm bài, cũng như không bị rối và nhụt chí cho bài tiếp theo. Thời gian thực hiện phần đầu cũng được tiết kiệm, giúp bạn có thể dành nhiều công sức hơn cho bài khó phía sau.

Hiểu rõ hình thức chấm thi Writing

Để đạt được số điểm như mong muốn, cần hiểu rõ hình thức chấm thi phần Writing. Có những bạn làm nội dung rất tốt nhưng số điểm đạt được không cao. Lý do bởi chưa thực hiện đúng những yêu cầu mà bài thi đưa ra. Bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Task achievement: Mức độ hoàn thành yêu cầu đề bài. Đọc kỹ đề và giải quyết các vấn đề câu hỏi đưa ra. Đưa ra những lập luận, luận điểm chặt chẽ, chính xác. Sử dụng ví dụ thích hợp và cụ thể phù hợp với hoàn cảnh.
  •  Coherence and Cohesion: Các câu văn cần có tính liên kết. Nội dung câu cần được kết nối liền mạch, sử dụng từ nối phù hợp ngữ cảnh. Cần lập dàn ý để đảm bảo nội dung và viết đủ số từ bài viết yêu cầu.
  • Lexical Resource: Vận dụng vốn từ vựng phong phú. Sử dụng từ ngữ cần đúng nghĩa, đúng ngữ cảnh và ngữ pháp.
  • Grammatical Range and Accuracy: Dùng đúng và đa dạng các loại câu đơn, câu ghép, câu đảo ngữ. Đồng thời đảm bảo tính chính xác của cấu trúc ngữ pháp.
hướng dẫn học ielts cho người mới bắt đầu - The Edge Learning Center
Nắm rõ tiêu chí chấm thi IELTS Writing để đạt được điểm cao

Để có thể thực hiện tốt những yêu cầu này, bạn cần đọc những bài viết mẫu và vận dụng phù hợp vào bài viết của mình. Bên cạnh đó, cần hiểu rõ yêu cầu đề bài đưa ra để tìm được các nội dung chính phù hợp.

2.4 Kinh nghiệm học IELTS Speaking

Cũng như Listening, phần thi Speaking cũng là kỹ năng gây ra nhiều khó khăn cho học sinh. Nguyên do bởi lượng từ vựng chưa phong phú, cách phát âm chưa chuẩn do không được học trong môi trường chuyên nghiệp ngay từ đầu. Điểm phần thi nói thường kéo tụt tổng điểm bài thi IELTS.

Để nói được tốt, cần có ngôn ngữ phong phú, khả năng diễn đạt mạch lạng cũng như phát âm chính xác. Việc luyến láy câu từ tạo biểu cảm phù hợp với nội dung cũng được đánh giá cao. Bên cạnh đấy, bạn còn cần phải có sự tự tin thể hiện bản thân.

Những khó khăn thường gặp hạn chế việc hoàn thành bài thi Speaking tốt như: Không có môi trường luyện nói phù hợp, thiếu vốn từ vựng, thiếu hiểu biết về nội dung cần triển khai. Bên cạnh đó, việc thiếu tự tin khi giao tiếp cũng là một rào cản lớn khiến số điểm không được như mong muốn. Để khắc phục những điều này, có thể tìm hiểu kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu ở phần nói như sau:

Xem tài liệu nói tiếng Anh và nói theo

Các tài liệu nói tiếng anh có thể là băng ghi âm những phần thi nói có nội dung tốt trong đề thi trước. Hoặc những video về phần thi của các thí sinh hay những đoạn phim, nhạc hay. Bạn có thể học được cách phát âm chính xác cùng cách sử dụng từ ngữ phù hợp. Những biểu cảm cơ thể cũng có thể được bắt chước để tăng tính thuyết phục cho phần thi Speaking sau này.

phương pháp học ielts cho người mới bắt đầu - The Edge Learning Center
Xem phim tiếng Anh vừa giải trí vừa luyện Speaking

Bạn cũng có thể thực hiện luyện nói với 1 nhóm bạn hàng ngày. Khả năng nói cũng như sự tự tin sẽ được cải thiện rất nhiều khi tham gia cuộc thi chính thức.

Luyện nói theo chủ đề

Cần có lộ trình luyện thi cụ thể để không bỏ sót bất kỳ chủ đề nào và bối rối khi bước vào phần thi thật. Các chủ đề trong bài thi IELTS thường bao gồm các vấn đề thường gặp trong đời sống như Family, Job, The World, At home, School and Workplace, Social issues, Social issues, Technology,…

Các chủ đề khó khăn hơn cũng thường xuyên được sử dụng làm nội dung phần thi nói như: Tourism, Weather, Education, Future plans, Press and media,… Bạn cần có lượng từ vựng phong phú và hiểu biết về tất cả các vấn đề mới có thể diễn đạt bài nói một cách trôi chảy và chính xác nhất.

Ghi âm và nghe lại

Việc ghi âm và nghe lại chính là kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả ở phần thi nói được nhiều sĩ tử áp dụng. Thông qua việc này, bạn có thể cải thiện khả năng nói cũng như điều chỉnh thời gian chuẩn theo thời gian thi thực tế.

cách luyện thi ielts cho người mới bắt đầu - The Edge Learning Center
Ghi âm và nghe lại bài luyện nói của bản thân tăng kỹ năng Speaking

Khi ghi âm và nghe lại bài Speaking của mình, bạn có thể dễ dàng nhận ra những phần phát âm sai, lỗi về cách dùng từ, chia thì. Cấu trúc câu chưa hợp lý cũng dễ dàng được phát hiện ra.

Cuối cùng, dành thời gian từ 5 đến 10 phút để chỉnh sửa các lỗi vừa phát hiện được. Nếu chưa chắc chắn, có thể tra từ điển hoặc kiểm tra trên các phần mềm luyện nói hay Google Dịch. Sử dụng cách này sẽ cải thiện khả năng phát âm hiệu quả.

Việc kết hợp nhiều phương pháp để cải thiện tất cả các phần thi mang lại hiệu quả cao khi luyện thi IELTS. Bạn cần có kế hoạch cũng như lộ trình cụ thể để có thể đi từng bước và đạt được số điểm cao nhất.  Vận dụng hợp lý các bí kíp trên, kỹ năng tiếng Anh của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện và nâng lên tầm cao mới.

IELTS là chứng chỉ quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong rất nhiều hoạt động, học tập. Những ai muốn đi du học hay định cư ở nước ngoài cũng không thể thiếu IELTS.  Kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu sẽ giúp bạn cải thiện số điểm hiệu quả. Mục tiêu dành được IELTS trên 6.0 không còn là điều quá xa vời.

Don Phan

Tôi hiện tại là Cố vấn Học thuật cấp cao của EduPath Test Prep, có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy luyện thi và cố vấn du học với phương châm “Giáo dục không phải là việc đổ đầy một cái bình mà là thắp sáng một ngọn lửa" (William Butler Yeats). Tôi cùng với đội ngũ giáo viên EduPath luôn nỗ lực để mang đến những bài giảng tận tâm, chất lượng, tạo nên một địa chỉ luyện thi SAT, IELTS đáng tin cậy và trung tâm tiếng Anh học thuật hàng đầu trong khu vực

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Chọn văn phòng Anh Ngữ EduPath gần bạn nhất:

    Chọn khoá học quan tâm:





    Share