Đạt điểm SAT bao nhiêu là đủ tốt

Được đăng vào 10/12/2020 bởi EduPath
điểm sat bao nhiêu là cao

Hiện nay có khá nhiều bạn học sinh quan tâm tới kỳ thi SAT và điểm SAT bởi đây là một trong các yếu tố quan trọng quyết định đơn xin học tại các trường quốc tế có được xét duyệt không. Điểm SAT nếu không đủ cao sẽ ảnh hưởng lớn tới kết quả xét duyệt đơn xin nhập học. Vậy cụ thể, điểm SAT bao nhiêu là cao? Và nếu điểm SAT không đủ cao phải làm sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây!

điểm sat cao bao nhiêu - The Edge Learning Center
Tìm hiểu điểm SAT bao nhiêu là cao?

1. Thang điểm SAT

Trước khi tìm hiểu điểm SAT bao nhiêu là cao thì các bạn cần phải nắm được thang điểm SAT và mức điểm tuyệt đối. Dưới đây là bảng thang điểm SAT cụ thể mà các bạn nên tham khảo:

Mức điểm Chi tiết điểm bài thi Ý nghĩa
Top Scores Đọc và Viết: 660 – 800

Toán: 680 – 800

Top 10% thí sinh có điểm thi SAT cao nhất kỳ.
Competitive Scores Đọc và Viết: 590 – 650

Toán: 610 – 670

Top 25% thí sinh có điểm thi cao nhất.
Good enough Scores Đọc và Viết: 510 – 580

Toán: 520 – 600

Top 50% thí sinh có điểm cao nhất nhưng nếu xin xét tuyển vào các chương trình có tỷ lệ cạnh tranh cao sẽ không được hưởng lợi thế.
Below average Scores Đọc và Viết: ≤ 500

Toán: ≤ 510

Đủ để đáp ứng được tiêu chuẩn mà nhiều trường Đại học đưa ra nhưng vẫn còn nằm dưới mức trung bình để có thể cạnh tranh cùng các thí sinh khác.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

> SAT 2 là gì?

> Học SAT ở đâu tốt?

2. Cách tính điểm thi SAT

Để tính điểm thi SAT bài thi của các bạn sẽ được quét. Hệ thống College Board sẽ thực hiện chấm điểm thô. Tổng điểm thô sẽ là điểm của các câu trả lời đúng. Trả lời sai hay không trả lời không bị trừ điểm. Sau khi có điểm thô sẽ tiến hành chuyển đổi sang thang điểm từ 200 – 800 thông qua quá trình tương đương. Quá trình chuyển đổi điểm này rất công bằng, minh bạch và đảm bảo rằng điểm thi của bạn sẽ không bị ảnh hưởng từ các yếu tố khác. Sau khi đã chuyển đổi điểm xong sẽ là điểm thi SAT cuối cùng mà các bạn nhận được.

điểm sat cao là bao nhiêu - The Edge Learning Center
Hệ thống College Board sẽ thực hiện tính điểm SAT

3. Các yếu tố xác định điểm SAT bao nhiêu là cao

3.1 Theo lý thuyết

Để xác định điểm SAT bao nhiêu là cao dựa trên rất nhiều yếu tố. Theo lý thuyết thì điểm SAT trung bình sẽ là 1.068 nhưng tốt nhất nên đạt được từ 1.200 trở lên. Những thí sinh nào đạt từ mức điểm này trở nên thì được coi là tốt. Tuy nhiên, cụ thể “tốt” như thế nào, “tốt” ra sao còn phụ thuộc vào từng thí sinh và trường mà thí sinh đó muốn nộp hồ sơ theo học. Bạn có thể tham khảo bài viết về đề SAT để biết thêm thông tin chi tiết.

3.2 Theo điểm đầu vào từ các trường đại học

Các trường càng uy tín, chất lượng, nổi tiếng, có thứ hạng cao trên BXH trường Đại học tốt nhất thế giới thì điểm SAT yêu cầu càng cao. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng sẽ ảnh hưởng tới cách đánh giá điểm SAT bao nhiêu là cao. Ví dụ như điểm GPA – trung bình môn cao thì điểm SAT hơi thấp cũng không là vấn đề. Hay thư giới thiệu, hoàn cảnh gia đình, các hoạt động ngoại khóa đã tham gia, bài luận du học cũng là yếu tố tác động.

điểm sat - The Edge Learning Center
Điểm SAT bao nhiêu là cao phụ thuộc nhiều yếu tố

Nhìn chung, nếu đạt điểm SAT từ 1.300 trở lên thì sức cạnh tranh của thí sinh khi nộp hồ sơ vào các trường đại học sẽ cao hơn. Và nếu đạt từ 1.500 thì cơ hội đủ điểm SAT xin vào các trường Đại học cực kỳ rộng mở.

Dưới đây là bảng thống kê mức điểm Percentile SAT và ACT những trường thuộc nhóm Ivy League, MIT và Stanford mà các bạn có thể tham khảo:

Tên trường 75% SAT 25% SAT 75% ACT 25% ACT
MIT 1570 1500 35 34
Stanford 1540 1390 35 31
Yale 1600 1490 35 31
Harvard 1600 1470 35 32
Columbia 1590 1470 35 32
Princeton 1590 1470 35 32
Brown 1580 1440 34 31
Dartmouth 1580 1410 34 30
Penn 1570 1450 34 31
Cornell 1570 1410 34 30

Nếu nộp đơn vào nhóm trường Ivy League nhưng mức điểm Percentile ở kỳ thi SAT hay ACT thấp hơn 25 sẽ rất khó cạnh tranh. Các trường thuộc nhóm này có thứ hạng phần trăm ở mức 75, tương đương với mức điểm percentile là 99. Như vậy, để có đủ sức cạnh tranh thì thí sinh cần phải có mức điểm nằm trong top 1% thí sinh cùng kỳ thi.

Trước khi quyết định nộp đơn vào trường nào các bạn nên tìm hiểu điểm thi SAT hoặc ACT mà trường yêu cầu khoảng bao nhiêu để có cơ hội cạnh tranh.

4. 5 bước xây dựng điểm SAT cho bản thân

Để có thể xây dựng điểm SAT cho bản thân các bạn có thể thực hiện theo 5 bước sau:

  • Bước 1: Lên danh sách những trường học muốn nộp hồ sơ đăng ký
  • Bước 2: Tìm kiếm thông tin từng trường theo cú pháp “[Tên trường] SAT scores PrepScholar” rồi bấm vào và kéo xuống mục SAT and ACT requirements để xem kết quả
  • Bước 3: Ghi lại chính xác mức điểm SAT của từng trường tương ứng với thứ hạng 75 Percentile
  • Bước 4: Tính trung bình cộng điểm của tất cả các trường và đây chính là mức điểm mục tiêu mà bạn cần đạt được
  • Bước 5: Làm các bài thi SAT thử để biết khả năng tới đâu và có kế hoạch ôn luyện phù hợp

Nhìn chung, điểm SAT bao nhiêu là cao phụ thuộc nhiều yếu tố và các bạn nên cố gắng hết sức, đạt được điểm SAT càng cao càng tốt.

điểm sat cao - The Edge Learning Center
Muốn trúng tuyển các trường nhóm Ivy League cần ôn luyện để có điểm SAT cao

5. Làm gì khi điểm thi SAT không cao?

Như đã nói, mức điểm SAT trên lý thuyết 1.200 được coi là đủ cao. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều trường hợp đây vẫn không được coi là mức điểm SAT tốt bởi có thể nó vẫn thấp hơn mục tiêu mà các bạn hướng tới.

Ví dụ, nếu các bạn muốn nộp đơn xin nhập học vào các trường thuộc nhóm Ivy League với mức điểm SAT là 1.400 thì rõ ràng 1.200 điểm vẫn không đạt tiêu chuẩn. Nhưng nếu nộp vào những nhóm trường chỉ yêu cầu điểm SAT từ 800 – 1.200 thì đây là mức điểm 1.200 các bạn đạt được quá mức lý tưởng rồi.

Do đó, khi nhận được kết quả điểm SAT hãy chờ rồi so sánh với mức điểm mà trường bạn muốn nhập học yêu cầu. Nếu điểm SAT không đủ cao thì có thể lựa chọn xin nhập học vào những trường khác yêu cầu mức điểm thấp hơn.

Trên đây là giải đáp điểm SAT bao nhiêu là cao và cách giúp bạn xây dựng điểm SAT cho mình. Trường hợp không đạt điểm SAT như kỳ vọng cũng đừng quá lo lắng vì bạn vẫn còn nhiều phương án khác.

Don Phan

Tôi hiện tại là Cố vấn Học thuật cấp cao của EduPath Test Prep, có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy luyện thi và cố vấn du học với phương châm “Giáo dục không phải là việc đổ đầy một cái bình mà là thắp sáng một ngọn lửa" (William Butler Yeats). Tôi cùng với đội ngũ giáo viên EduPath luôn nỗ lực để mang đến những bài giảng tận tâm, chất lượng, tạo nên một địa chỉ luyện thi SAT, IELTS đáng tin cậy và trung tâm tiếng Anh học thuật hàng đầu trong khu vực

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Chọn văn phòng Anh Ngữ EduPath gần bạn nhất:

    Chọn khoá học quan tâm:





    Share